Wednesday, April 19, 2017

Những cách rửa bình sữa có thể gây hại cho hệ tiêu hóa của trẻ

Hệ tiêu hóa, và sức khỏe của trẻ thường rất non nớt, dễ bị tấn công bởi những yếu tố có hại từ môi trường bên ngoài, bởi vậy việctiệt trùng bình sữa là đặc biệt cần thiết nhằm bảo vệ con yêu. Tuy nhiên rất nhiều mẹ mắc sai lầm trong vấn đề quan trọng này.

Không lưu ý tới thời điểm cần tiệt trùng bình sữa


Khi mua sữa cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, mẹ thường quan tâm tới thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ, thành phần chất lượng và giá thành của sản phẩm nhưng lại ít quan tâm tới cách pha, và những lưu ý mà nhà sản xuất đưa ra.

Thực tế, sữa rất dễ bị nhiễm vi khuẩn, nấm mốc khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài, bởi đây là môi trường cung cấp những điều kiện tốt nhất từ độ ẩm, dinh dưỡng và nhiệt độ, rất thích hợp cho sự phát triển của những vi sinh vật này. Chính vì vậy, hầu hết nhà sản xuất đều khuyến cáo mẹ chỉ nên cho bé sử dụng sữa mới pha trong vòng 1 -2 h sau khi pha để đảm bảo chất lượng cũng như mức độ an toàn cho sản phẩm.

Tương tự như vậy, mẹ không nên để bình sữa quá 2h sau khi pha, mà nên tiệt trùng ngay tại thời điểm đó, tránh sự phát triển và gây mùi, mất vệ sinh, nếu có sữa thừa cũng nên bỏ đi.

Ngoài ra, trước khi pha sữa cho bé mẹ cũng nên lưu ý tới viêc có cần tiệt trùng những dụng cụ pha hay không, bởi nếu bình sữa đã tiệt trùng quá lâu trước đó cũng không còn đảm bảo an toàn cho trẻ, đặc biệt là trong thời tiết nóng ẩm hay những ngày trời nồm. Khi đó mẹ nên tiệt trùng lại một lần nữa trước khi sử dụng.

Sử dụng những cách rửa bình sữa không đảm bảo.

Sử dụng những loại nước rửa bình sữa không an toàn


Sử dụng nước rửa chén bát, hay những loại nước rửa bình sữa chứa hóa chất tẩy rửa công nghiệp có thể mang tới hiệu quả rất cao trong việc làm sạch bình sữa, dụng cụ ăn dặm hay những loại đồ chơi dành cho bé. Tuy nhiên thực tế phương pháp này hoàn toàn không phù hợp cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bởi làn da, sức đề kháng của bé còn rất non nớt, đặc biệt dễ bị tác động bởi những hóa chất này.

Theo nghiên cứu thì chất tẩy rửa hóa học có hóa tính, khả năng ăn mòn da rất mạnh mẽ nên trở thành nguyên nhân hàng đầu gây ra những vấn đề như dị ứng, nổi ban, hăm hay các bệnh về suy giảm chức năng miễn dịch bao gồm cúm, viêm amidan, viêm họng, viêm đường hô hấp… nguy hiểm và tái đi tái lại nhiều lần.

Thay vào đó, mẹ nên chọn những thương hiệu nước rửa bình sữa thật sự uy tín, với thông tin rõ ràng, và được cung cấp bởi những cửa hàng uy tín. Những sản phẩm cần được chiết xuất từ những loài cây từ thiên nhiên có tính chống oxy hóa mạnh mẽ như dầu cọ, lô hội… vừa đảm bảo khả năng làm sạch, diệt khuẩn, vừa an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Tiệt trùng bình sữa bằng nhiệt độ cao quá nhiều lần


Các phương pháp sử dụng máy tiệt trùng, tiệt trùng trong lò vi sóng hay nồi luộc, hấp có hiệu quả rất cao nhưng có một số lưu ý mẹ nhất định cần nắm được.

Đầu tiên là chất liệu tạo nên bình sữa hay dụng cụ ăn dặm cần an toàn và chịu được nhiệt độ hay có thể dùng trong lò vi sóng. Tốt nhất mẹ nên sử dụng bình thủy tinh chịu nhiệt, nhựa PP, PES. Những sản phẩm nhựa PC chứa BPA hay chất liệu tái chế không an toàn, có thể phóng thích những độc tố, ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của bé trong quá trình tiếp xúc với nhiệt độ cao.

Tiếp theo, việc tiệt trùng bình sữa cần phải thực hiện thường xuyên, ngay sau khi bé bú. Tuy nhiên nếu sử dụng nhiệt độ cao quá nhiều lần, bình sữa sẽ rất nhanh bị giảm chất lượng, nứt vỡ, đổi màu, biến dạng, rút ngắn thời gian sử dụng. Bởi vậy theo các chuyên gia, mẹ chỉ nên sử dụng phương pháp này mỗi ngày 1 lần, và kết hợp với nước rửa bình sữa để có hiệu quả cao nhất.

No comments:

Post a Comment