Friday, April 21, 2017

Tiệt trùng bằng nhiệt hay nước rửa bình sữa tốt hơn cho bé?

Việc kết hợp giữa phương pháp tiệt trùng bằng nhiệt và sử dụng nước rửa bình sữa không những giúp nâng cao hiệu quả làm sạch mà còn mang tới rất nhiều lợi ích khác dành cho mẹ. Cùng tìm hiểu kỹ hơn với MamanBébé nhé!

Tiệt trùng bằng nhiệt, hiệu quả cao nhưng không nên lạm dụng


Một trong những phương pháp được sử dụng lâu đời nhất chính là việc luộc, hấp bình sữa với nước, hiện nay với sự tiến bộ của công nghệ sản xuất mẹ có thể chọn thêm cho mình những dụng cụ tiệt trùng khác như máy tiệt trùng, dụng cụ tiệt trùng trong lò vi sóng… Tất cả các phương pháp dùng nhiệt độ cao này đều mang tới hiệu quả tiệt trùng rất cao, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có những lưu ý đặc biệt dành cho mẹ.

Lưu ý đầu tiên là tính an toàn, không phải loại bình sữa nào cũng có thể áp dụng phương pháp này, nguyên nhân là bởi theo nghiên cứu thì những loại nhựa tái chế không đảm bảo hay nhựa PC chứa BPA đều có thể sản sinh ra những hóa chất độc hại trong quá trình tiếp xúc với nhiệt độ trên 40, đặc biệt là trong những môi trường dung môi như sữa. Bởi vậy, mẹ chỉ nên áp dụng cách tiệt trùng bình sữa này với những chất liệu nhựa an toàn như PP, PES.

Một điểm lưu ý khác là mẹ không nên áp dụng phương pháp này quá nhiều lần trong một ngày bởi dưới tác dụng của nhiệt, bình sẽ rất nhanh chóng bị nứt, vỡ, biến dạng và đổi màu. Thông thường mẹ chỉ nên tiệt trùng bằng nhiệt một lần/ngày là hợp lý nhất.

Ngoài ra việc phương pháp này còn gây ra một số khó khăn khác, như số lượng sản phẩm tiệt trùng mỗi lần bị hạn chế, khó mang theo mỗi khi đi du lịch hay về quê...

Tiệt trùng với nước rửa bình sữa, lưu ý về thành phần của sản phẩm


Việc sử dụng nước rửa bình sữa dường như bù đắp được mọi nhược điểm của phương pháp tiệt trùng với nhiệt độ cao bởi cách dùng rất đơn giản, gọn nhẹ, một lúc có thể tiệt trùng tất cả các dụng cụ, rất dễ mang theo trong mọi chuyến đi. Đặc biệt cách tiệt trùng này sẽ giúp hạn chế tối đa những nguy cơ gây ra bởi nhiệt. Tuy nhiên việc chọn được một sản phẩm an toàn và phù hợp không phải là điều đơn giản.

Trong một loạt nước rửa bình sữa trên thị trường, mẹ nên tuyệt đối tránh những sản phẩm với thông tin, thành phần không rõ ràng, hoặc chứa những hóa chất tẩy rửa công nghiệp, hoàn toàn không phù hợp với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Thay vào đó mẹ nên chọn những thương hiệu uy tín với thành phần được chiết xuất từ tự nhiên, an toàn tuyệt đối cùng khả năng làm sạch và kháng khuẩn hiệu quả giúp lấy đi những vết bẩn, vết váng sữa, dầu mỡ còn bám lại, đồng thời tiêu diệt những loài vi sinh vật và nấm mốc có hại.

No comments:

Post a Comment